CẢNG VỤ HÀNG HẢI HÀ TĨNH ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Thứ Năm, 08/10/2020, 14:23 GMT+7

      Trong thời gian qua Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã thực hiện tốt các nội dung theo chương trình kế hoạch cải cách hành chính đã đề ra. Trong đó nỗi bật là cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển và thực hiện thủ tục điện tử. Từ đó tạo nhiều thuận lợi cho chủ hàng, chủ cảng và các tàu thuyền trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển góp phần thu hút ngày càng nhiều tàu thuyền và hàng hóa thông qua cảng biển Hà Tĩnh. 

      Từ năm 2015, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh thực hiện nhóm dịch vụ công trực tuyến Quản lý thuyền viên gồm cấp sổ thuyền viên và cấp lại sổ thuyền viên mức độ 3. Đến ngày 01/01/2016 tiếp tục triển khai thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng biển Việt Nam theo Thông tư số 54/2015/TT-BGTVT ngày 24/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải.

      Từ 01/07/2018, triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển đối với 11 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải theo quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017. Tính đến nay công tác thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu biển đạt tỉ lệ 96% hồ sơ được phê duyệt hoàn thành thủ tục. Công tác giải quyết thủ tục trên Công thông tin một cửa quốc gia đã đem lại hiểu quả cao trong công tác quản lý nhà nước tại cảng biển; tạo thuận lợi và giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc đi lại, hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tàu thuyền ra vào cảng, cải thiện được môi trường kinh doanh và tăng khả năng sản xuất góp phần phát triển kinh tế và tăng thu ngân sách nhà nước.

      Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước tại cảng biển hơn nửa và chủ động trong việc thống kê, tra cứu các dữ liệu được nhanh chóng đầu năm 2020 đơn vị đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dung phần mềm nghiệp vụ thủ tục tàu biển tại cảng biển Hà Tĩnh, đến nay phần mềm đã kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia và đồng bộ hóa vị trí tàu thuyền, kế hoạch điều động tàu thuyền tại cảng biển với Website của đơn vị giúp các tổ chức, cá nhân kịp thời cập nhật được các thông tin tàu thuyền tại cảng để chủ động trong sản xuất. Cùng với đó đơn vị đã thực hiện thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử, giúp cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch thủ tục thuận tiện, không mất nhiều thời gian trong việc nộp phí, lệ phí, dễ dàng tra cứu tại mọi thời điểm.

      Đạt được những kết quả trên, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh thường xuyên tập huấn hướng dẫn các đại lý, chủ tàu khai báo thủ tục điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp được giải đáp kịp thời; trang bị tại các địa điểm làm thủ tục một bộ máy tính để phục vụ cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính.

       Với những nổ lực cải cách hành chính trên từ năm 2015 đến hết tháng 9/2020 tại cảng biển Hà Tĩnh đã có hơn 112 triệu tấn hàng hóa và hơn 16 nghìn lượt tàu thông qua cảng, đặc biệt trong đó năm 2019 có hơn 33 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển là một trong năm cảng biển có sản lượng hàng hóa cao nhất nước, sự tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng góp phát triển kinh tế hàng hải tại địa phương và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

      Kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính nhà nước thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp, chủ tàu đến hoạt động tại khu vực cảng biển Hà Tĩnh. Qua đó tạo lập môi trường pháp lý, hành chính thông thoáng, thuận lợi, đóng góp tích cực vào kết quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực.                                                                 

Các bài đã đăng